เหตุผลง่ายๆประการแรกเลยก็คือ การตลาดออนไลน์ หรืออาจจะเรียกว่า E-Marketing เป็นเครื่องมือที่มีต้นทุนต่ำแต่มีประสิทธิภาพสูง หากเราขายสินค้าที่เจาะกลุ่มลูกค้าอายุ 50 ปีขึ้นไป อาจจะยังต้องใช้สื่อแบบเก่า อย่างหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และทีวีบ้าง เพราะคนอายุ 50 ปีขึ้นไปส่วนใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าเป็นกลุ่มอายุ 45 ปีลงมา จะบริโภคสื่อดิจิตอลมากกว่า ซึ่งถ้าลองเปรียบเทียบดูแล้ว เราจะพบว่า สื่อดิจิตอลนั้นสามารถเข้าถึงคนเป็นจำนวนมากและตรงกลุ่มลูกค้ามากที่สุด ค่าใช้จ่ายในแต่ละปีนั้นไม่กี่หมื่นบาท ที่เหลือก็เป็นเงินเดือนเว็ปมาสเตอร์ นักการตลาด เบ็ดเสร็จรวมทุกอย่างแล้วก็ประมาณค่าใช้จ่ายไม่เกิน 5 แสนต่อปี ซึ่งโฆษณาทีวีแค่ 2 สปอตก็หมดงบแล้ว *-*
เครื่องมือเหล่านี้จัดได้ว่ามีต้นทุนต่อสัดส่วนลูกค้าที่จะเพิ่มขึ้นแต่ละเปอร์เซ็น หรือที่เรียกว่า Cost per Rating Point ถูกมาก จะเรียกว่าถูกที่สุดก็ว่าได้
ดังนั้นข้อมูลย้อนกลับ หรือ Feedback ที่เราจะได้รับจากการใช้การตลาดดิจิตอล สามารถทำให้เราเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้า เพื่อทำการพัฒนาสินค้าและบริการ หรือแม้แต่สร้างฐานลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ได้อย่างง่ายดาย และดีขึ้นในอนาคต
นอกจากนี้ยังช่วยเราในการนำเสนอสินค้าที่ครบวงจร เพราะการตลาดดิจิตอลสามารถเชื่อมโยงการติดต่อและความสัมพันธ์แบบ real time ระหว่างผู้ผลิตสินค้าของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด
ข้อดีของการตลาดออนไลน์
By Ronnachai Kenpor
0 ความคิดเห็น :
แสดงความคิดเห็น
กดที่รูป อีโม แล้วก๊อปปี้ ลงที่คอมเม้นของคุณ