ประการแรก เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราซึ่งเป็นผู้ประกอบการสามารถรับรู้ข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า เพราะจะบันทึกอีเมลล์ของลูกค้าแต่ละรายได้อย่างครบถ้วน

     ประการที่สอง การตลาดออนไลน์ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าได้ติดต่อกับผู้ประกอบการโดยตรง ไม่ต้องผ่านบุคคลที่สาม การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าจึงเป็นไปได้ง่ายขึ้น

     ประการที่สาม การตลาดออนไลน์ทำให้เราไม่เพียงแต่รับความต้องการในสินค้าที่มีอยู่ แต่ยังอาจจะได้รับรู้ในความต้องการด้านอื่นๆของลูกค้าได้อีกด้วย เช่น หากลูกค้าซื้อตู้เย็นใหม่หรือเครื่องซักผ้าใหม่พร้อมๆกัน เดาว่าลูกค้าอาจย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังใหม่ และอาจกำลังต้องการหาอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือเครื่องตกแต่งอื่นๆ สำหรับบ้านเพิ่มเติมด้วย ซึ่งทำให้เราสามารถขายสินค้าอย่างอื่นได้เพิ่มเติมอีกด้วย

     ประการที่สี่ แบรนด์ดังใหญ่หลายๆ แบรนด์ ที่ยังไม่ค่อยได้ให้ความสนใจกับการตลาดดิจิตอล ทำให้กลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่หันมาสนใจกับสินค้าหรือบริการของแบรนด์เล็ก ซึ่งจะช่วยให้เรามีโอกาสเติบโตได้มากยิ่งขึ้น และสามารถแข่งขันกับแบรนด์ใหญ่ๆได้

     ประการที่ห้า ช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ข้อมูลลุกค้าได้มากขึ้น เช่น ผู้ชายจะเข้าไปในตลาดดิจิตอลเพื่อต่อเติมในสิ่งที่ตนสนใจอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็น การชมรายการแข่งขันฟุตบอล หรือสำรวจรุ่นรถยนต์ที่ตนสนใจจะซื้อ ส่วนคุณผู้หญิงเข้าไปสู่ตลาดออนไลน์เพื่อให้ได้ใกล้ชิกกับผู้ประกอบการที่ตนเป็นลูกค้าอยู่มากขึ้น หมายความว่าเป็นลูกค้าในตลาดเดิมอยู่แล้ว แต่ต้องการแสวงหาข้อมูลในแบรนด์นั้นเพิ่มเติม


   
     เมื่อเราได้ทราบข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์กันไปแล้ว คราวนี้มาดูกันว่า เราควรจะใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์แบบไหนดี ซึ่งในเครื่องมือที่ใช้ในการตลาดออนไลน์นั้น ตอนนี้มีอยู่มากมายหลายอย่างแต่ละเครื่องมือที่สามารถประยุกต์ใช้กับคนไทยได้ในยุคปัจจุบันนี้ ก็เห็นจะมีอยู่ 8 อย่าง ดังต่อไปนี้

1.ใช้ Twitter ให้ประโยนช์มากกว่าการบ่น :D
2.มีแค่ Facebook ก็โปรโมทได้
3.วีดีโอ นี่แหละ ใช่เลย
4.Banner เช่าพื้นที่โฆษณาก็รุ่ง
5.Pay per Click สร้างแบรนด์โดยไม่ต้องรอคลิก
6.SEO ทำเว็ปให้ฮิตติดท๊อป Google
7.Blog Marketing ขีดๆ เขียนๆ ด้วยความเป็นตัวเอง   ^^
8.Email Marketing ไม่มีอะไรจะเจ๋งไปกกว่านี้แล้ว :)

     ซึ่งก่อนที่จะไปเรียนรู้เครื่องมือการตลาดทั้ง 8 นี้ เราต้องมีการสำรวจตัวเองและความพร้อมซะก่อน จึงค่อยลงมือโปรโมทเว็ปหรือร้านค้าของเรา โดยมีประเด็นที่ต้องสนใจดังนี้

ศึกษากลุ่มเป้าหมาย


By Ronnachai Kenpor

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

กดที่รูป อีโม แล้วก๊อปปี้ ลงที่คอมเม้นของคุณ