Online Marketing(การตลาดออนไลน์) คือการทำการตลาดโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งวิธีนี้เป็นการทำการตลาดที่สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ทั่วโลกหรือแบบเฉพาะเจาะจงแล้วแต่ความต้องการของลูกค้า

      Online Marketing(การตลาดออนไลน์) สามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งในเรื่องของพนักงานขาย การโฆษณาประชาสัมพันธ์ในรูปแบบสื่อต่างๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ ป้ายโฆษณา และอื่นๆ อีกมากมาย เพราะการตลาดออนไลน์เป็นบริการตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้ปริมาณการซื้อ-ขายเพิ่มขึ้นตลอดเวลา แต่ทั้งนี้ ผู้ขายจะต้องศึกษาเรื่องของสินค้า และช่องทางการประชาสัมพันธ์ ตลอดจนกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การใช้สื่อประเภทนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด



     แต่ว่าการมีเว็บไซต์เพื่อขายของไม่ใช่เครื่องรับประกันความสำเร็จ เนื่องจากยังมีองค์ประกอบที่ยังเป็นส่วนสำคัญ คือ การทำการตลาด(Marketing) โดยมีองค์ประกอบ ดังนี้

1.ผลิตภัณฑ์หรือสินค้า ต้องตรงตามความต้องการของลูกค้า
2.ราคา ต้องดึงดูดให้ลูกค้าสนใจและเป็นราคาที่เหมาะสม
3.ช่องทางการจัดจำหน่าย การหาช่องทางการจัดจำหน่าย ว่าง่าย ๆ คือการหาทำเลในการขายของบนอินเตอร์เน็ตก็คือการจดโดเมนเนม (Domain name) เช่น pantipmarket.com เราต้องหาคำที่จดจำง่าย ๆ และเกี่ยวกับสินค้าของเรา แต่ปัจจุบันก็อาจจะถูกจดทะเบียนไปหมดแล้ว จึงมีอีกวิธีคือการนำสินค้าไปลงประกาศกับเว็บไซต์ที่ให้บริการ เช่น เว็บขายของออนไลน์ บอร์ดขายของ เป็นต้น เว็บไซต์ประเภทนี้จะให้เราเช่าร้านขายของออนไลน์โดยมีทั้งแบบที่ไม่มีค่าใช้จ่ายและแบบมีค่าใช้จ่ายรายปี
4.การส่งเสริมการขาย เป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ลูกค้าสนใจ การส่งเสริมการขายมีรูปแบบต่าง ๆ เช่น การให้ส่วนลดพิเศษ การให้สินค้าแถม หรือด้วยการประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซต์ที่เรียกกันว่า ป้ายโฆษณาบนเว็บไซต์ (Banner Advertisting) แต่จะนำไปแสดงบนเว็บไซต์อื่น แต่วิธีที่ได้ผลที่สุดก็คือการลดราคาและการแถมสินค้า จะทำให้ลูกค้าประทับใจ ทำให้เกิดการซื้อซ้ำ หรืออาจบอกต่อเพื่อนฝูงให้เข้ามาใช้บริการร้านขายของออนไลน์ จนอาจเกิดเป็น ตลาดแบบปากต่อปาก


0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

กดที่รูป อีโม แล้วก๊อปปี้ ลงที่คอมเม้นของคุณ