ก่อนทำการโปรโมทร้านค้า ต้องดูก่อนว่าลูกค้าเราเป็นใคร จะบอกว่าเป็น "ใครก็ได้ที่เข้าเว็ป" แบบนี้ก็ไม่ควรนะครับ เราจะทำเว็ปอะไร ก็ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า เว็บที่เราจะทำนั้นต้องการให้คนกลุ่มไหนเข้ามาเป็นผู้คลิก หรือซื้อสินค้าที่เราจะขาย เช่น ถ้าเราต้องการคนเข้าชมเว็ปไซต์เป็นชาวยุโรบ เราก็ต้องไปศึกษาดูหาข้อมูลเกี่ยวกับ ชาวยุโรป ว่าสนใจอะไรบ้าง ?? เช่น พวกแมวสีสวาท เป็นต้น

     ทั้งนี้ต้องศึกษากลุ่มเป้าหมายก่อน เพื่อที่เราจะได้ทำการโปรโมทเว็ป ได้อย่างถูกต้องและชัดเจน อาจจะใช้หลักง่ายๆ คือ 5W+1H


  • Who    (ใครที่ต้องการให้เข้าเว็ปเรา?)
  • Where (แล้วเขาอยู่ที่ไหนหนอ?)
  • Why    (ทำไมเขาต้องมาเว็ปเราด้วยหละ?)
  • What   (อะไรที่เขาต้องการเมื่อมาเว็บเรา?)
  • When  (เมื่อไหร่ที่เขาจะมาเว็ปเรา?)
  • How    (แล้วทำอย่างไรเขาถึงจะมา?)
   
     ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเปิดเว็ปขายเสื้อผ้า (หลายๆคนกำลังคิดจะทำใช่ไหมหละครับ ^^) เราจะเริ่มมาตอบคำถามของ 5W+1H นี้ดูกันเลยดกว่า

  • Who    (ใครที่ต้องการให้เข้าเว็ปเรา?)
          ดูเลยว่าเราจะขายเสื้อผ้าแนวไหน ให้กับใคร ถ้าเราทำร้านขายเสื้อผ้าผู้ชายก็อาจทำแนว hiphop ซึ่งเป็นแนวทางการแต่งตัวของเด็กรุ่นใหม่ในปัจจุบัน
  • Where (แล้วเขาอยู่ที่ไหนหนอ?)
          เช่น ถ้าลูกค้าเราเป็นคนไทย แน่นอนว่าอาศัยอยู่ในปรเทศไทย หรืออาจจะเน้นกลุ่มลูกค้าที่อยู่ใน กทม.เท่านั้น เป็นต้น
           และนอกจากที่พักอาศัยของกลุ่มลูกค้าเราแล้ว เราอาจจะกำหนดได้อีกคือ แหล่งที่กลุ่มลูกค้าของเราชอบไปอยู่ เช่น เราขายเสื้อผ้า hiphop ลูกค้าของเราก็น่าจะนิยมฟังเพลง hiphop และเข้า
     เว็บต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเพลงสไตล์นี้ เป็นต้น

  • Why   (ทำไมเขาต้องมาเว็บเราด้วยหล่ะ?)
          เป็นคำถามที่เราต้องคิดแล้วหละว่า ในเว็บเราจะต้องมีอะไรบ้าง เช่น มีเพลง hiphop ให้ลูกค้าสามารถเข้ามาดาวโหลดได้ง่ายๆ หรือมีเสื้อ hiphop ที่สั่งตรงมาจากอเมริกาเท่านั้น เป็นต้น หรือเราเรียกกันง่ายๆก็คือหาจุดเด่นให้กับเว็ปไซต์ของเรานั่นเอง

  • What  (อะไรที่เขาต้องการเมื่อเข้ามาเว็ปเรา?)
          คำถามนี้เป็นการกำหนดเป้าหมายอย่างชัดเจนในการเลือกสินค้ามาลงในร้านค้าของเรา เช่นเมื่อลูกค้ามาถึงเว็ปเราแล้ว แน่นอนว่าเขาต้องสามารถประยุกต์การแต่งกายให้เข้ากับเสื้อที่จะซื้อในร้านของเราได้ เป็นต้น

  • When  (เมื่อไหร่เขาจะมาเว็ปเรา?)
          สำรวจตัวเราอีกนิดว่า ลูกค้าจะเข้ามาซื้อสินค้าของราเมื่อไหร่ เช่น ช่วงหลังสอบเสร็จ ประมาณเดือนมีนาคม - เมษายนเป็นต้น เพราะลูกค้าที่แต่งกายแบบ hiphop นั้น ส่วนใหญ่เป็นเด็กนักเรียน นักศึกษา ซึ่งหลังสอบเสร็จ พวกเขาก็อาจจะมีการเดินทางท่องเที่ยวช่วงปิดเทอม ทำให้ต้องซื้อเสื้อผ้าใหม่ เป็นต้น

  • How   (แล้วทำอย่างไรเขาถึงจะมา?)
          อันนี้ลองคิดโดยใช้เครื่องมือทางการตลาดของเราทั้ง 8 ข้อเลยครับ ว่าวิธีไหนที่จะทำให้เขาเจอร้านค้าของเราได้บ้าง เช่น เขามาจาก Search Engine โดยการทำ SEO เป็นต้น

     ขอให้เพื่อนๆตอบคำถามเหล่านี้ให้ได้ แล้วประยุกต์ใช้กับธุรกิจของเราจากนั้นก็เริ่มเตรียมในขั้น ตอนต่อไป

ตรวจสอบความพร้อมของเว็ปไซต์

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น

กดที่รูป อีโม แล้วก๊อปปี้ ลงที่คอมเม้นของคุณ